ลงพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านวังศาลา และ หมู่ที่ 2 บ้านท่าแค ออกให้บริการแจกทรายอะเบท

12 พฤศจิกายน 2564
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2564 เวลา 09.00 น.
นายวิสุทธิ์ วอนเพียร นายกเทศมนตรีตำบลวังศาลา 
นางสาวกิตยาภรณ์ วอนเพียร รองนายกเทศมนตรีตำบลวังศาลา 
นายอนุศักดิ์ คงกำเหนิด ผู้อำนวยการกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลตำบลวังศาลา 
ลงพื้นที่ หมู่ที่ 1 บ้านวังศาลา และ หมู่ที่ 2  บ้านท่าแค ออกให้บริการแจกทรายอะเบท  ณ วัดวังศาลา พร้อมกันนี้ยังได้นำลูกมะกรูด ปลากัด และปลาหางนกยูงใส่ในอ่างน้ำ ห้องน้ำวัดวังศาลา และโรงเรียนวัดวังศาลา    
ซึ่งปลากัดและปลาหางนกยูง เมื่อใส่ลงในน้ำจะกินลูกน้ำ ส่วนลูกมะกรูดเมื่อลอยอยู่ในน้ำ จะช่วยไม่ให้ยุงวางไข่เป็นการควบคุมการแพร่กระจายของยุงลาย ร่วมกับอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) พร้อมรณรงค์และให้ความรู้ เรื่องการป้องกันโรคไข้เลือดออก 
โดยร่วมกันประชาสัมพันธ์ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคไข้เลือดออก การกำจัดลูกน้ำยุงลาย สำรวจและกำจัดภาชนะที่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย  เพื่อให้ชุมชนปลอดลูกน้ำยุงลาย ประชาชนปลอดภัยจากโรคไข้เลือดออก  พร้อมเกร็ดความรู้ ดังนี้
  การกำจัดแหล่งเพาะพันธ์ยุงลาย
1.ปิดปากภาชนะเก็บน้ำด้วยผ้า ตาข่ายไนล่อน อะลูมิเนียม หรือวัสดุอื่นที่สามารถปิดปากภาชนะเก็บน้ำนั้นได้อย่างมิดชิด จนยุงไม่สามารถเล็ดลอดเข้าไปวางไข่ได้
2.หมั่นเปลี่ยนน้ำทุก 7 วัน ซึ่งเหมาะสำหรับภาชนะเล็กๆ ที่มีน้ำไม่มากนัก เช่น แจกันดอกไม้สด ทั้งที่เป็นแจกันหิ้งบูชาพระ แจกันที่ศาลพระภูมิ หรือแจกันประดับตามโต๊ะ รวมทั้งภาชนะและขวดประเภทต่างๆที่ใช้เลี้ยงต้นพลูด่าง ฯลฯ
3.ใส่ทรายในจานรองกระถางต้นไม้ ใส่ให้ลึกประมาณ 3 ใน 4 ของความลึกของจานกระถางต้นไม้นั้น เพื่อให้ทรายดูดซึมน้ำส่วนเกินจากการรดน้ำต้นไม้ไว้ ซึ่งเป็นวิธีที่เหมาะสำหรับกระถางต้นไม้ที่ใหญ่และหนัก
4. การเก็บทำลายเศษวัสดุ เช่น ขวด ไห กระป๋อง ฯลฯ และยางรถยนต์เก่าที่ไม่ใช้ หรือคลุมให้มิดชิดเพื่อไม่ให้รองรับน้ำได้
5. บริเวณที่ปลูกต้นไม้ หากมีต้นไม้เยอะๆ ก็ทำให้มียุงเยอะ เพราะยุงจะชอบเกาะพักอยู่ในที่มืดๆ อับๆ ควรแก้ไขให้ดูโปร่งตาขึ้น ถ้าเป็นต้นไม้ประดับในบริเวณบ้าน ก็ต้องคอยสังเกตุว่ารดน้ำมากไปจนมีน้ำขังอยู่ในจานรองกระถางหรือเปล่า พยายามเทน้ำทิ้งบ่อยๆ
     “หยุดยั้งยุงลาย ครอบครัวอยู่สบาย
                  ไม่มีไข้เลือดออก”
        ด้วยรัก ห่วงใย และปรารถนาดี
                                  จาก
                 นายวิสุทธิ์ วอนเพียร 
          นายกเทศมนตรีตำบลวังศาลา 
         นางสาวกิตยาภรณ์ วอนเพียร 
         รองนายกเทศมนตรีตำบลวังศาลา 
     ผู้ดูแลกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม     
                เทศบาลตำบลวังศาลา
          
 
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!