รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล ช่วยฝ่าวิกฤตพลังงาน

24 มิถุนายน 2565
 ประเภท : ข่าวประชาสัมพันธ์
ข้อมูลรูปที่เกี่ยวข้อง

รัฐตรึงราคาน้ำมันดีเซล ช่วยฝ่าวิกฤตพลังงาน
น้ำมันดีเซล ที่ไทยเราใช้ทั้งในภาคการขนส่ง ภาคอุตสาหกรรม ภาคการเกษตรและผู้ใช้รถยนต์ทั่วไป ราคาขายปลีก ณ วันที่ 22 มิถุนายน 2565 อยู่ที่ลิตรละ 34.94 บาท ยังเป็นไปตามเพดานที่รัฐบาลตรึงไว้ไม่เกิน 35 บาท /ลิตร และมีแนวโน้มว่าจะตรึงอยู่ที่ราคาไม่เกิน 35 บาทไปได้ถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนนี้ เนื่องจากราคาน้ำมันในตลาดโลกช่วงนี้อยู่ในภาวะทรงตัวถึงลดลง จึงยังไม่ส่งผลให้ราคาน้ำมันในไทยปรับขึ้นอีกอย่างน้อยในช่วงนี้
 
ขณะที่รัฐบาล ยังคงหามาตรการมาบรรเทาความเดือดร้อน ให้กับประชาชนจากวิกฤตพลังงานที่พุ่งสูง อันเป็นผลกระทบจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ไม่ว่าจะเป็นการหางบประมาณมาชดเชยแก่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีสถานะติดลบเกือบ 1 แสนล้านบาท จากการนำเงินไปตรึงราคาน้ำมันและก๊าซ ไม่ให้ราคาสูง รวมทั้งการควบคุมราคาสินค้าอุปโภคบริโภคหลายรายการไม่ให้ปรับราคาขึ้นสูงเกินไป เพราะจะสร้างความเดือดร้อนเพิ่มเติมแก่ประชาชนได้ และการประชุม ครม.เมื่อ 21 มิถุนายน 2565 ได้ออกมาตรการมาช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชน
 
แนวโน้มตรึงดีเซลไว้ที่ 35 บาท/ลิตร มีโอกาสสูงถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนนี้
 
ตามที่ปลัดกระทรวงพลังงาน นายกุลิศ สมบัติศิริ ได้กล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ก่อนว่า หากราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกราคาไม่ถึง 120 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล และน้ำมันสำเร็จรูปประเภทดีเซลไม่ถึง 170-180 เหรียญสหรัฐฯ /บาร์เรล จะสามารถตรึงราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในบ้านเราไว้ที่ลิตรละไม่เกิน 35 บาทไปจนถึงอย่างน้อยสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ได้
ข้อมูลไฟล์ที่เกี่ยวข้อง
ไม่มีข้อมูล!!